//
you're reading...
Lịch sử, Xã Hội

Nghĩa Nhuận Hội Quán – Chợ Lớn

Do ông Đỗ Hữu Phương gây dựng

Bảng ghi các ân nhân cho hội quán

Theo Vương Hồng Sển (Saigon năm xưa):

“..Nghĩa Nhuận Hội quán, đường Gò Công, lập năm 1872, do ông Đỗ Hữu Phương (1840 – 1914) gây dựng và con là Đỗ Hữu Trí vun bồi. Hội trưởng cũ là ông Trương Văn Bền. Chùa được ban quản trị chăm nom chu đáo lắm. Trong chùa ngăn nắp, chỗ thờ, chỗ yến tiệc, đâu đâu đều đàng hoàng. Còn đủ năm tấm cổ bia bằng đá khắc tên các nhà hảo tâm hỷ cúng lập vào những năm: Tân Mùi (1871), Kỷ Mão (1879), Giáp Ngọ (1894), Bính Ngọ (1906) và Tân Hợi (1911). Năm 1952 có một bà cúng vào chùa một tượng xích thố mã bằng gỗ sơn mài, trông y ngựa thiệt, không chùa nào có tượng khéo hơn, lạ là thời nay còn nghệ sĩ có biệt tài như vậy cũng nên mừng. Nhưng lạ nhứt và mừng nhứt là tôi được gặp tại đây câu liễn thờ Quan Đế, bấy lâu nghe đồn mà không biết ở đâu, trong câu gồm hết một bộ truyện Tam Quốc:

“Sanh Bồ Châu, Sự Dự Châu, Chiến Từ Châu, Thủ Kinh Châu,

Vạn Cổ thần châu hữu nhứt;

Huynh Huyền Đức, Đệ Dực Đức, Xá Bàng Đức, Thích Mạnh Đức,

Thiên thu thánh đức vô song ”
..

About hiepblog

Nhà nghiên cứu khoa học

Thảo luận

1 bình luận về “Nghĩa Nhuận Hội Quán – Chợ Lớn

  1. tôi tên tâm, tôi có người quen thỉnh được 1 tượng của nguoi Hoa, nói thờ chung với tượng Đạt Ma Tổ sư, tôi có thể hỏi quý vị giu2p dùm coi tượng này là của ai?làm sao tôi gởi hình pho tượng này?trân trọng

    Posted by trương quang Tâm | Tháng Hai 20, 2018, 2:51 chiều

Bình luận về bài viết này